വെളിച്ചവും ഇരുട്ടും
വിസ്മയകരവും അവിശ്വസനീയവുമായ ഒരു രചനാകാലമാണ് മലയാളസാഹിത്യത്തില് വൈക്കം മുഹമ്മദ് ബഷീര് സൃഷ്ടിച്ചെടുത്തത്. ശബ്ദങ്ങള് പോലുള്ള നോവലുകളും പ്രേമലേഖനം പോലുള്ള കഥകളും ആദ്യകാലത്തു തന്നെ എഴുതിയ ഭാവിയുടെ പ്രവാചകനും ഭാഷയിലെ വിപ്ലവകാരിയുമായിരുന്നു ബഷീര്. അതുകൊണ്ടാണ് അദ്ദേഹം കഥാസാഹിത്യത്തിലൂടെ രൂപീകരിച്ചെടുത്ത വിഭ്രാമകമായ യാഥാര്ത്ഥ്യം ദശകങ്ങള് പിന്നിട്ടിട്ടും മലയാളിയെ വേട്ടയാടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. മലയാള സിനിമയിലേക്ക് മുഴുവന് മലയാള സാഹിത്യ-കലാ പ്രവര്ത്തകരും കൂട്ടത്തോടെ കടന്നു ചെന്ന അമ്പതുകളിലും അറുപതുകളിലും ബഷീറിനെ വലിയ തോതില് ആശ്രയിക്കാന് ചലച്ചിത്രപ്രവര്ത്തകര്ക്ക് സാധിക്കാതെ പോയതും ഈ സ്ഫോടനാത്മകത കൊണ്ടായിരിക്കണം. പ്രവചനാതീതവും വിസ്ഫോടനാത്മകവുമായ വ്യക്തിത്വവും രചനാരീതിയും ഭാഷാസമീപനവുമുള്ള ബഷീറിനെ തൊടുമ്പോള് തങ്ങളുടെ കൈ പൊള്ളും എന്ന് അന്നത്തെ സിനിമാക്കാര് കരുതി എന്നു വേണം വിചാരിക്കാന്. എന്നിട്ടും ടി കെ പരീക്കുട്ടിസാഹിബിനെപ്പോലെ സര്ഗധനനായ ഒരു ചലച്ചിത്ര നിര്മാതാവിന് (അദ്ദേഹം ട്രാന്സ്പോര്ട്ട് കോണ്ട്രാക്റ്ററും വ്യവസായ പ്രമുഖനും തിയറ്റര് ഉടമസ്ഥനും മറ്റുമായിരുന്നു) ബഷീറിനെ സമീപിക്കാനും അന്യഥാ ധന്യമായ തന്റെ ചലച്ചിത്ര നിര്മാണ സപര്യ - നീലക്കുയില്, രാരിച്ചന് എന്ന പൌരന്, നാടോടികള്, മുടിയനായ പുത്രന്, മൂടുപടം, തച്ചോളി ഒതേനന്, കുഞ്ഞാലിമരക്കാര്, ആല്മരം - യെ കൂടുതല് കരുത്തുറ്റതാക്കാനും തോന്നി എന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്.ബഷീറിന്റെ നീലവെളിച്ചം(1952) എന്ന കഥയെ അവലംബിച്ചുള്ള സിനിമ സംവിധാനം ചെയ്യാന് നിയോഗിക്കപ്പെട്ടത് അതിനകം ഛായാഗ്രഹണമികവിലൂടെ ശ്രദ്ധേയനായിത്തീര്ന്നിരുന്ന എ വിന്സന്റായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആദ്യ സംവിധാനസംരംഭമായിരുന്നു താനും അത്. അസാധാരണമായ ആ കഥയുടെ പ്രാധാന്യത്തെപ്പറ്റിയും പ്രസക്തിയെപ്പറ്റിയും അദ്ദേഹം ബോധവാനായിരുന്നുവോ എന്നു സംശയമാണ് എന്നാണ് നിരൂപകനും ചരിത്രകാരനുമായ വിജയകൃഷ്ണന് രേഖപ്പെടുത്തുന്നത്. ഇതിനുപോല്ബലകമായി അദ്ദേഹം പറയുന്നത്, പില്ക്കാലത്ത് അന്ധവിശ്വാസം ഊട്ടിയുറപ്പിക്കുന്ന ഒരു കഥ സംവിധാനം ചെയ്തതെന്തെന്ന വരട്ടുനിരൂപകരുടെ ചോദ്യങ്ങള്ക്ക്, ആദ്യമായി സംവിധാനം ചെയ്യാന് ഒരവസരം കിട്ടിയപ്പോള് കഥയെന്തെന്ന് ശ്രദ്ധിച്ചില്ലെന്നായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ മറുപടി എന്ന കാര്യമാണ്. ആര്ക്കും കുറ്റബോധം തോന്നേണ്ടതില്ലാത്ത കലാത്മകമായൊരിതിവൃത്തമാണ് വിന്സന്റ് കൈയാളിയത് എന്ന വസ്തുത അദ്ദേഹം തന്നെ വിശ്വസിച്ചില്ല എന്നാണ് വിജയകൃഷ്ണന് കുറ്റപ്പെടുത്തുന്നത്. (മലയാള സിനിമയുടെ കഥ- മാതൃഭൂമി ബുക്സ് / 2004)
ഇത് യഥാര്ത്ഥത്തില് വിന്സന്റ് മാത്രം അഭിമുഖീകരിച്ചിരുന്ന ഒരു പ്രതിസന്ധിയല്ലെന്നതാണ് വാസ്തവം. പ്രേതം, മന്ത്രവാദം, ദൈവം, ഭൂതം, പിശാച്, എന്നിങ്ങനെയുള്ള സങ്കല്പങ്ങളോടൊക്കെയും ഒന്നുകില് കേവലയുക്തിവാദപരമോ അല്ലെങ്കില് അമിതവും അന്ധവിശ്വാസജടിലവുമായ ആരാധനയും വിധേയത്വവും കലര്ന്നതോ ആയ സമീപനമാണ് പൊതുവെ മലയാളികള് പുലര്ത്തിവരുന്നത്. കേരള നവോത്ഥാനത്തിന്റെ കൂടി പരിമിതിയായി ഈ പ്രതിസന്ധിയെ നാം കൂടുതല് ആഴത്തില് അന്വേഷിക്കേണ്ടതുണ്ട്. നീലവെളിച്ചം എന്ന കഥയിലും ഭാര്ഗവീ നിലയം എന്ന സിനിമയിലും പ്രേതമായി വരുന്ന ഭാര്ഗവി എന്ന സുന്ദരി ഏത് മാനസികാവസ്ഥയുടെ പ്രതിഫലനമാണ് എന്നതാണ് ആലോചിക്കേണ്ടത്. കല്പനാമധുരവും കാവ്യാത്മകവുമായ കൌമാരപ്രണയത്തെ അടിച്ചുടക്കുന്ന കുടുംബം, സമ്പത്ത്, നാട്ടു മര്യാദ, ജാതി, ജ്യോത്സ്യം തുടങ്ങിയ അധികാരവ്യവസ്ഥകളാണ് അവളെ ആത്മഹത്യയിലേക്ക് നയിക്കുന്നത്. ആ ആത്മഹത്യയിലൂടെ അവള് പകരം ചോദിക്കുന്നത് അത്തരത്തിലുള്ള മനുഷ്യവിരുദ്ധമായ ആധിപത്യ വാസനകളോടാണ്. അതുകൊണ്ടു തന്നെ പ്രേതത്തിന്റെ ആവിഷ്ക്കരണത്തിലല്ല മറിച്ച് നായികയെ ആത്മഹത്യയിലേക്ക് നയിച്ച പഴഞ്ചന് സാമൂഹ്യബോധത്തിലാണ് ദൂഷ്യം ആരോപിക്കപ്പെടേണ്ടത് എന്നും ആഴത്തില് പരിശോധിച്ചാല് ബോധ്യപ്പെടും.
ബഷീറിന്റെ മുഴുവന് കൃതികളും അവയിലെ പ്രതീകങ്ങളും ഭാഷയും സമീപനങ്ങളും അങ്ങേയറ്റം പുരോഗമനപരവും ജനാധിപത്യപരവുമാണെന്ന കാര്യം ചരിത്രം കൂടുതല് കൂടുതല് വ്യക്തതയോടെ തെളിയിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന പുതിയ കാലത്തിരുന്ന് തിരിഞ്ഞുനോക്കുമ്പോള് ഭാര്ഗവീനിലയം പോലെ ഒരു സിനിമ എത്രമാത്രം ആഹ്ലാദകരമായ അനുഭവമായിരുന്നു എന്നു തിരിച്ചറിയാനും സാധിക്കുന്നുണ്ട്.
എനിക്കുവേണ്ടി ദീര്ഘകാലം കാത്തിരുന്ന യുവതിയെപ്പോലെ എനിക്കുവേണ്ടി ഇത്രയും കാലം കാത്തിരുന്ന മനോഹരഭവനമേ വന്ദനം എന്ന് നായകനായ സാഹിത്യകാരന്(മധു) വാടകവീട്ടിന്റെ മുമ്പില് ചെന്നിറങ്ങി സംസാരിക്കുന്നതാണ് ഭാര്ഗവീനിലയത്തിലെ ആദ്യ സംഭാഷണം. നാടകീയത നിറഞ്ഞു നില്ക്കുന്നതും 'ഘോര'സാഹിത്യത്തിന്റെ ഭാരമുള്ളതുമായ ഇത്തരമൊരു സംഭാഷണരീതി മലയാള സിനിമയില് ബഷീര് അടിച്ചേല്പ്പിക്കുകയായിരുന്നു എന്നതാണ് സത്യം. ഭാര്ഗവീനിലയം എന്നു പേരുള്ള ഒഴിഞ്ഞുകിടന്ന മാളികയിലാണ് സാഹിത്യകാരനായ നായകന് താമസമാക്കുന്നത്. രക്തരക്ഷസ്സായ ഒരു പ്രേതസ്ത്രീ അവിടെ കുടിയിരിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നതിനാല് നാട്ടുകാരാരും അവിടേക്ക് കയറാതെ ഓടിപ്പോകുകയാണ് പതിവ്. ടൈറ്റിലില് കാണിച്ചതു പോലെ വെള്ള വസ്ത്രവും ബ്ലൌസും അണിഞ്ഞ് മുടിയഴിച്ചിട്ട് പ്രേതം നാട്ടുകാരെ പേടിപ്പിച്ച് അവിടെ കഴിഞ്ഞുകൂടുകയാണ്.
നീലവെളിച്ചം എന്ന തന്റെ കഥ സിനിമക്കു വേണ്ടതായ രീതിയില് എഴുതി മാറ്റിയപ്പോഴാണ് ബഷീര് ഈ പേരു സ്വീകരിച്ചത്. പിന്നീടത് മലയാളഭാഷയിലെ തന്നെ ഒരു പദമായി മാറുകയും ഭാര്ഗവീനിലയം = പ്രേതഭവനം എന്ന അര്ത്ഥം സുസ്ഥാപിതമാകുകയും ചെയ്തു. മാത്രമോ, വെള്ള സാരിയും ബ്ലൌസും അണിഞ്ഞ് മുടിയഴിച്ചിട്ടാണ് സ്ത്രീ പ്രേതങ്ങള് പ്രത്യക്ഷപ്പെടുക എന്ന ദൃശ്യസങ്കല്പവും ഇതോടെ വ്യവസ്ഥാപിതമായി. കാണികളും വായനക്കാരുമായവരും അല്ലാത്തവരുമായ മലയാളികള് മുഴുവനും ആന്തരീകരിച്ചിട്ടുള്ള പ്രേതസങ്കല്പമായി ഈ വേഷം മാറി എന്നതാണ് ചരിത്രസത്യം. നൂറുകണക്കിന് സിനിമകളിലും സീരിയലുകളിലും ആവര്ത്തിച്ച് ഈ വേഷം ഇന്നൊരു ക്ലീഷേയും ബാധ്യതയും ആയിട്ടുണ്ടെങ്കിലും ഭാര്ഗവീനിലയം സൃഷ്ടിച്ച നൂതനത്വം പിന്നീടൊരു കാലത്തും നഷ്ടമായില്ല.
വിശ്വാസവും സങ്കല്പവും ഭാവനയും അനുഭവവും എല്ലാം ചേര്ന്നുള്ള ഒരു കൂടിക്കുഴയലാണ് ബഷീറിന്റെ കഥകളിലെ യാഥാര്ത്ഥ്യത്തെ രൂപീകരിച്ചെടുക്കുന്നത്. മലയാള സിനിമ അതുവരെ പരിചരിച്ചിരുന്ന യാഥാര്ത്ഥ്യ പ്രതലത്തില് നിന്നുള്ള പ്രകടമായ എടുത്തുചാട്ടമായിരുന്നു ഇത്തരമൊരു കഥയുടെ തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായ ചലച്ചിത്രവത്ക്കരണം. വിജയകൃഷ്ണന് രേഖപ്പെടുത്തുന്നതില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, എ വിന്സന്റിനെപ്പോലെ പ്രതിഭാധനനായ ഛായാഗ്രാഹകനെ സംവിധാനച്ചുമതല ഏല്പ്പിച്ചതോടെ ബഷീറിന്റെ സാഹിത്യവും വ്യത്യസ്തമായ കാഴ്ചയും പ്രാവര്ത്തികമാകുകയായിരുന്നു എന്നതാണ് വാസ്തവം. സെറ്റിട്ട നിരത്തും പ്രകൃതിയുമാണ് ഭാര്ഗവീനിലയത്തിനും ചുറ്റുമായി ആധാരമാക്കാന് സംവിധായകനുണ്ടായിരുന്നതെങ്കിലും ഇരുട്ടും വെളിച്ചവും നിഴലും തമ്മിലുള്ള പാരസ്പര്യം കൊണ്ട് രൂപീകരിച്ചെടുത്ത ദൃശ്യവിതാനങ്ങള് അത്ഭുതകരമാണ്.
നാട്ടുകാരും കൂട്ടുകാരും പറഞ്ഞ അപവാദങ്ങളൊന്നും വിശ്വസിക്കാതെ സാഹിത്യകാരനായ നായകന് ഭാര്ഗവിക്കുട്ടി എന്ന പ്രേതത്തോട് വിഷാദമോഹനമായ ഒരു മധുരകാവ്യമാണ് നീ എന്ന് കൊച്ചു വര്ത്തമാനം പറയുന്നു. ഭാര്ഗവിക്കുട്ടിയുടെ അടച്ചിട്ട മുറി കത്തി കൊണ്ട് ദൈവനാമത്തില് തുറന്ന് അകത്തു പ്രവേശിക്കുന്ന സാഹിത്യകാരന് അവിടെ കണ്ട ബി എന്ന് ഇംഗ്ലീഷ് വലിയ അക്ഷരത്തില് രേഖപ്പെടുത്തിയ പെട്ടി പിടിച്ച് ചോദിക്കുന്നു. നിന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ താക്കോല് എവിടെ ഭാര്ഗവിക്കുട്ടി? ഒരു പക്ഷെ നിന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ താക്കോല് ഈ പെട്ടിക്കകത്തായിരിക്കുമോ? അവളുടെ മുറിയില് വീണ്ടുമെത്തുന്ന അയാള്ക്ക് ഭീതിദമായ അനുഭവങ്ങളുണ്ടാകുന്നു. അതിനുശേഷം അയാള് ചുമരില് എഴുതിവെച്ച വാചകങ്ങള് വായിക്കുന്നു. കടന്നു പോകുന്ന ഹേ അജ്ഞാതസുഹൃത്തേ, പാടുവാന് കഴിയുമെങ്കില് ഒരു കുളിര്ഗാന നിശ്വാസത്താലെന്റെ ഹൃദയവ്യഥയെ അല്പമൊന്ന് ലഘൂകരിച്ചാലും. ശാന്തമോഹനമായ ജീവിതത്തിന്റെ ഒരു മധുരഗാനാലാപത്താല് എന്നെയൊന്നുറക്കിയിട്ടു പോകൂ. എന്നെയൊന്നുറക്കിയിട്ടു പോകൂ.
ഭാര്ഗവിയുടെ കഥ പൂര്ത്തിയാക്കിയ കഥാകാരന് അത് വായിച്ചു തുടങ്ങുന്നു. ഒരു ചന്ദ്രോദയം. പൂര്ണചന്ദ്രന്. സുരഭിലമായ കുളിര് നിലാവൊളിയില് ഭാര്ഗവീനിലയത്തിലെ പൂങ്കാവനം രൂപരഹിതമായ കിനാവില് മുഴുകിക്കൊണ്ടിരുന്നപ്പോള് അത്ഭുതാനന്ദത്തോടെ ഒരു ഗാനപ്രവാഹം ഭാര്ഗവിയുടെ ഹൃദയത്തിലേക്ക് ഇരമ്പിപ്പാഞ്ഞു വന്നു. തൊട്ടുമുമ്പിലെ വീട്ടില് താമസിച്ചിരുന്ന കലാകാരനായ ശശികുമാറി(പ്രേംനസീര്)നോടുള്ള ഭാര്ഗവി(നിര്മല)യുടെ പ്രിയം അതോടെ ആരംഭിക്കുന്നു. അയാളെഴുതിയ പാട്ട് അയാള് തന്നെ കമ്പോസ് ചെയ്തത് അവള് കോളേജില് അവതരിപ്പിക്കുന്നു. പിന്നീട് അയാളെ കാണാനായി മതിനിലിനരികില് കോണി ചാരി വെച്ച് മാമ്പൂവ് കൊഴിക്കുന്നതും അമ്മയുടെ ശകാരത്തെതുടര്ന്ന് മേല്ക്കഴുകാന് പോകുന്നതുമായ രംഗത്തിന്റെ മസൃണത കാണിയില് പ്രണയാനുഭൂതികള് നിറക്കാന് പ്രാപ്തമാണ്. മതിലിനിപ്പുറത്തും അപ്പുറത്തുമായുള്ള പ്രണയം എന്ന ബഷീറിന്റെ ബിംബം പിന്നീട് കഥയിലും അടൂരിന്റെ സിനിമയിലും കൂടുതല് വികസിക്കുന്നത് നാം കണ്ടതുമാണല്ലോ.
യാഥാര്ത്ഥ്യം എന്നത് ബഷീറിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം എന്നും അപ്രാപ്യമായ ഒരു ഭാവനയായിരുന്നു. തനിക്ക് ലഭിക്കാത്തത്, എത്തിച്ചേരാനാകാത്തത് അതായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന് സാധാരണമെന്നു നാം കരുതുന്ന തരത്തിലുള്ള ജീവിതസാഹചര്യം. പ്രണയം പോലും ഉയര്ന്ന മതിലിനിപ്പുറവും അപ്പുറവും. അതിന്റെ പ്രതീകങ്ങളാകട്ടെ, മരക്കോണി, ഉണങ്ങിയ കൊമ്പ്, ഉരുളന് കല്ല് എന്നിങ്ങനെയുള്ള പരുക്കന് സാധനങ്ങളും. ഭാഷയിലെ തന്റെ വാക്കുകളും വാചകങ്ങളും ഇതുപോലെ ആഢ്യത്വവും വ്യാകരണമികവുമില്ലാത്തവയാണെന്ന ബഷീര് വിവരിക്കുന്നുണ്ട്. ഇക്കാക്കാ വ്യാകരണം പഠിക്കണം എന്ന ബഷീറിന്റെ അധ്യാപകനായ അനിയന് പറയുന്ന രംഗം ഓര്ക്കുക (പാത്തുമ്മായുടെ ആട്). അതിനുള്ള ബഷീറിന്റെ മറുപടി ഇങ്ങനെയാണ്. പോടാ എണീറ്റ്. അവന്റെ ഒരു ലൊഡുക്കൂസ് ആഖ്യ! എടാ നീ അല്ലേ നെയ് കട്ടു തിന്ന് ദീനമാണെന്നു പറഞ്ഞു നടന്ന പെരുങ്കള്ളന്! എടാ ഇതെല്ലാം ഞാന് വര്ത്തമാനം പറയുന്ന മാതിരി തന്നെയാണ് എഴുതിവെച്ചിരിക്കുന്നത്. ഇതില് നിന്റെ ഒരു ചട്ടുകാലന് ആഖ്യാദമില്ലെങ്കിലെന്ത്? അവന്റെ ഒരു പളുങ്കൂസന് വ്യാകരണം!
പൂര്വമാതൃകകളോ ഗംഭീരമായ പാരമ്പര്യവും പൈതൃകവുമോ ബാധയാകാത്ത, ഏറ്റവും ആധുനികമായ ഒരു സാഹിത്യം സൃഷ്ടിച്ചുകൊണ്ട് താന് ജീവിച്ചതും തനിക്കു ശേഷമുള്ളതുമായ കാലത്തെ മലയാള ഭാഷയെ അഭിമാനകരവും പക്വതയെത്തിയതുമായ ഒരു സൌന്ദര്യ-ലാവണ്യ വ്യവസ്ഥയായി പരിവര്ത്തിപ്പിച്ച ബഷീറിന്, സിനിമയുടെ നൂതനമായ ദൃശ്യ-ശബ്ദ വിന്യാസവും വഴങ്ങുമായിരുന്നു എന്നു പൂര്ണമായും വിശ്വസിക്കാവുന്ന വിധത്തിലുള്ള ഒരിടപെടലാണ് അദ്ദേഹം ഭാര്ഗവീനിലയത്തിലൂടെ നടത്തിയത്. എന്നാല് അതേറ്റെടുക്കുന്നതിന് പാകത്തിലുള്ള നിര്മാതാക്കളുടെയും സംവിധായകരുടെയും നിര രൂപപ്പെട്ടുവന്നില്ല എന്നതായിരുന്നു ഏറ്റവും വലിയ പരിമിതി. ആ പരിമിതി ഇന്നും പരിഹരിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ലല്ലോ!
ചിത്രങ്ങള്ക്ക് കടപ്പാട്: www.perch.co.in
പാട്ടുകള് കേള്ക്കാന് ഇവിടെ ഞെക്കുക
8 comments:
നല്ല പോസ്റ്റ്. കൂടുതൽ നിരൂപണങ്ങൾ പ്രഥീക്ഷിക്കുന്നു
നന്ദി
നന്നായിട്ടുണ്ട്.
ബഷീറിനെ കേരളം ഉള്ക്കൊള്ളാന് തുടങ്ങിയതു തന്നെ അടുത്തകാലത്താണ്. ഇപ്പോഴാകട്ടെ അത് ഒരു വിപണന തന്ത്രത്തിന്റെ ഭാഗവുമായി വന്നിരിക്കുന്നു.
ശബ്ദങ്ങള് പോലെ ശക്തമായ ഒരു രചന ഒരു ആധുനിക എഴുത്തുകാരനും എഴുതിയിട്ടില്ലെന്നു തന്നെ പറയാം. ശ്ലീലാശ്ലീലങ്ങള് തമ്മിലുള്ള വേര്തിരിവ് കണ്ടെത്തുക പ്രയാസമായതിനാലാവും പല രചനകളും വിമര്ശനം ഏറ്റുവാങ്ങി.
ഭാര്ഗ്ഗവി നിലയം എന്ന കഥ നീലവെളിച്ചം മാത്രം ആസ്പദമാക്കിയെന്നു പറയാനാവില്ല. ഭാര്ഗ്ഗവി ഒരുപക്ഷെ അതിലെ കഥാപാത്രമാവാം. സിനിമയിലുടനീളം നിലനില്ക്കുന്ന അന്തരീക്ഷം ബഷീറിയന് സാഹിത്യത്തില് കണ്ടെത്താവുന്ന ഒന്നാണ്, അഥവാ ബഷീറിന്റെ ലോകം മുഴുവന് ഭാര്ഗ്ഗവീ നിലയത്തില് ആവാഹിക്കപ്പെട്ടിരിരുന്നു. വേറൊരു കഥക്കുകൂടിയുള്ള സ്കോപ്പ് അതോടെ നഷ്ടമായി എന്നതാണ് വാസ്തവം.
പ്രേമലേഖനം സിനിമയാക്കിയത് ഒരു ഡോക്യുമെന്ററിയുടെ നിലവാരം പോലും പുലര്ത്തിയുമില്ല.
നന്ദി അനില്. ക്ലാസ്സിക് അല്ലാത്ത മലയാള ഭാഷ ക്ലാസ്സിക് ആക്കണമെന്ന് പറഞ്ഞു ചിലര് രംഗത്തിറങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. മലയാള ഭാഷയുടെ ശക്തി എന്നത് ബഷീര് പോലെ ചിലരാണെന്ന് ഇവര് എന്ന് മനസ്സിലാക്കുമോ ആവോ.
ഒന്നു രണ്ടു സംശയങ്ങളുണ്ടു് രാമചന്ദ്രൻ. ഒരു വിമർശം എന്ന നിലയിലേക്കു ഇതു വരില്ല - കാരണം വളരെ പണ്ടാണു്, അതായതു് ഒരു ‘ഇമ്പ്രെഷനബിൾ ഏജ്’ എന്നു പറയാവുന്നതിനും മുൻപാണു്, ഭാർഗവീനിലയം കണ്ടതു്. അതു കൊണ്ടു് സംശയം എന്നേ പറയാൻ പറ്റൂ.. ഒന്നു് ഭാർഗ്ഗവീനിലയത്തെ ബഷീറിന്റെ ഒരു ചലച്ചിത്ര പരീക്ഷണം ആയി കാണാൻ പറ്റുമോ എന്നതാണു് ഒരു സംശയം; ബഷീർ ഒരു reluctant script writer ആയിരുന്നു ഇതിന്റെ എന്നു് എവിടെയോ വായിച്ച ഓർമ. അതു കൊണ്ടു തന്നെ വളരെ നാടകീയത നിറഞ്ഞതും മാധ്യമായനുയോജ്യത കുറഞ്ഞതെന്നു് തോന്നിപ്പിക്കുന്നതും (cinematic contextൽ) ആയ അതിലെ സംഭാഷണ രീതി, ബഷീറിന്റെ മനഃപൂർവകമായ ഒരു പരീക്ഷണം എന്ന രീതിയിൽ കാണാൻ പറ്റുമോ എന്നതാണു് ഇതിന്റെ അനുബന്ധമായ സംശയം.. ഉദാഹരണത്തിനു്, ജലദേവതേ കരദേവാ എന്നൊക്കെ കഥാപാത്രങ്ങൾ തമ്മിൽ സംസാരിക്കുന്നതു് ഒരു പക്ഷെ സിനിമ എന്ന മാധ്യമം ആവശ്യപ്പെടുന്ന പരാവർത്തനങ്ങൾ - സംഭാഷണ രീതി ഉൾപ്പെടെയുള്ളവ, അല്ലെങ്കിൽ മാധ്യമസവിശേഷമായ അത്തരം ശൈലീപരിവർത്തനങ്ങൾ, അദ്ദേഹത്തിനു് അന്യമായിരുന്നു, അല്ലെങ്കിൽ അതിനെ പറ്റി അദ്ദേഹം അത്ര ശ്രദ്ധിച്ചില്ല, എന്നു ചിന്തിച്ചു കൂടേ? ഒരു പക്ഷെ ആ ചലച്ചിത്രസംരംഭത്തിലെ ഏറ്റവും അശക്തമായ കണ്ണി അതിലെ സംഭാഷണങ്ങൾ ആയിരുന്നില്ലേ?...
ഭാഷയുടെ പ്രഖ്യാപിത നിയമങ്ങള് വലിച്ചെറിഞ്ഞ ബഷീര് എന്തിനു സിനിമയുടെ നിയമങ്ങളെ പേടിക്കണം? നാടകവും വര്ഗ പരിഗണനകളും ചേര്ന്ന് കൈ കോര്ത്തിരുന്ന അക്കാലത്തെ മലയാള സിനിമയില് ഒരു എടുത്തുചാട്ടം തന്നെയായിരുന്നു ഭാര്ഗവിനിലയം
ബഷീർ സിനിമയെ പേടിച്ചു എന്നു ഞാൻ പറഞ്ഞില്ല - വിചാരിക്കുന്നുമില്ല. തന്റെ മേച്ചിൽപ്പുറങ്ങളെപ്പറ്റി, അതിന്റെ പരിധികളെപ്പറ്റി നല്ല ബോധ്യം ഉള്ള ഏതൊരാൾക്കും അതിന്റെ വാതിൽപ്പുറങ്ങൾക്കപ്പുറം വ്യാപരിക്കുമ്പോൾ ഒരു സ്വയനിയന്ത്രണം ഉണ്ടായിരുന്നിരിക്കാം എന്നേ ഞാൻ വിചാരിക്കുന്നുള്ളൂ. ഭാർഗവീനിലയം ഒരു എടുത്തുചാട്ടം ആയിരുന്നു എന്നതിൽ ആർക്കും അഭിപ്രായഭേദം ഇല്ല. പക്ഷെ അതിലെ ഒരു അശക്തമായ കണ്ണി ആയിപ്പോയില്ലേ ബഷീറിന്റെ സംഭാഷണസൃഷ്ടി എന്നൊരു സംശയം ഉണ്ടായി എന്നേയുള്ളൂ..
എൻറെ ഭാര്യയെ തർക്കത്തിൽ നിന്നും വേർപെടുത്തുന്നതിന്റെ മൂന്നിരട്ടി അവധിക്കാലം തിരിച്ചുപിടിക്കാൻ ഡോട്ട് ഒട്ടോയ്ഡ് എന്നെ സഹായിച്ചു. അവൾ എന്നെ വിട്ടുപോയി, എന്നെ ഒരിക്കലും തിരിച്ചുവിടുകയില്ല, ഞാൻ അവളെ തിരികെ കൊണ്ടുവരാൻ വളരെയധികം സഹായിച്ചു. ഡോക്ടർ ഒട്ടോയ്ഡ് തന്റെ ഭാര്യയെ പുനരധിവസിപ്പിക്കാൻ സഹായിച്ചതെങ്ങനെയെന്ന് ഒരാൾ സാക്ഷിയാണെന്നറിയിച്ചപ്പോൾ ഞാൻ ഒരു വെബ്സൈറ്റിന് ഒരു അഭിപ്രായം നൽകിയിരുന്നു. എന്റെ വെബ്സൈറ്റിൽ എഴുതുന്നതിനു ശേഷം ഞാൻ എങ്ങനെ ബന്ധപ്പെടാറുണ്ടായിരുന്നു എന്നും എന്റെ പ്രശ്നം പരിഹരിച്ചതിനു ശേഷം അദ്ദേഹം എന്റെ ഭാര്യയെ 24 മണിക്കൂറുകൾ നീണ്ട പ്രണയത്തെ കാമുകൻ ചെയ്ത ശേഷം എന്റെ ഭാര്യ വീണ്ടും വീട്ടിലേക്കു വന്നു, ഇന്ന് വളരെ ദുഃഖിതനാണെന്ന് ഞാൻ അപേക്ഷിച്ചു. ഞാൻ വീണ്ടും ഭാര്യയുമായി ആണ്. ഞങ്ങൾ ഇരുവരും സന്തുഷ്ടരും ഒരുമിച്ചു ജീവിക്കുന്നവരുമാണ്. തന്റെ ഇ-മെയിലിൽ ഡോ.ഒതോയ്ഡുമായി ബന്ധപ്പെടുക: drotoidesolutiontemple@gmail.com അല്ലെങ്കിൽ അവന്റെ മൊബൈൽ + 27735364772 അല്ലെങ്കിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വെബ്സൈറ്റ്; Https://drotoidesolutiontemp.wixsite.com/drotoide
Post a Comment